Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

สูตรเด็ดอายุยืน-ต้านแก่แบบฉบับแดนปลาดิบ

                         ชาติที่อายุยืนคงกระพันที่สุดในปัจจุบันเห็นจะไม่มีใครเกิน  ญี่ปุ่น-แดนปลาดิบ อีกแล้วล่ะค่ะ  ทั่วพิภพโลกานี้เขามีอายุขัยเฉลี่ยกันแค่ 71 ปี  แต่พี่ยุ่นแกปาเข้าไปถึง 83 ปีเลยทีเดียว เรียกว่าอยู่กันยืนยงตราบวาซาบิไม่เปลี่ยนสี  ชาเขียวยังขมปี๋นั่นแหละค่ะ




                         สำหรับเทคนิคที่น่าสนใจของคนญี่ปุ่นที่ตายยากตายเย็น  เอ๊ย...ตายช้านั้น  ผู้เชี่ยวชาญอายุรวัฒน์ก็สงสัยตะหงิดใจอยู่เหมือนกับเราๆค่ะ  เพราะว่าคนญี่ปุ่นนี้ทั้งดื่มจัด (สาเก)  สูบจัดและเครียดจัดอีก  ดูไม่น่าจะอายุยืนยงคงกระพันได้นัก  จึงพากันศึกษาอย่างเอาจริงเอาจังจนพบกุญแจสำคัญที่เผยสูตรลับบูชิโดต้านชราที่ต่างจากชาติอื่นดังนี้ค่ะ


       1. กินชาเขียว  ข้อนี้ช่วยได้มากเลยค่ะ  เพราะในชาเขียวมีธาตุต้านแก่ชื่อ "คาเทชิน" (Catechin) ซึ่งที่จริงมีอยู่ในชาชนิดอื่นด้วยแต่น้อยกว่าเพราะดันเอาไปหมักเสียก่อนชง  ชาเขียวญี่ปุ่นจึงครองแชมป์ต้านชราไปด้วยประการฉะนี้  แม้คนญี่ปุ่นจะสูบบุหรี่จัด  แต่ไม่ค่อยเกิดมะเร็ง  ทางผู้เชี่ยวชาญท่านก็ว่าเป็นเพราะเครื่องดื่มประจำชาติชนิดนี้แหละค่ะที่ช่วยบรรดาสิงห์อมควันลูกพระอาทิตย์ไว้








ถั่วเน่านัตโตะของญี่ปุ่นค่ะ
2.กินเต้าหู้มาก    คนเอเชียและญี่ปุ่นนี่ครองแชมป์กินถั่วเหลืองเลยนะคะ  คนจีนกินเต้าหู้กับซีอิ้วถั่วเหลือง  คนญี่ปุ่นกินทั้งเต้าหู้  ถั่วเน่านัตโตะและซุปมิโซะจึงไม่ค่อยพบมะเร็งเต้านมกับต่อมลูกหมากมากเหมือนชาติอื่น   คนอินโดฯกินข้าวเกรียบถั่วเหลือง "เต็มเป้"  ส่วนคนไทยเราหรือคะก็รับเอาทุกชาติมาเลยทั้งเต้าหู้ก็ได้  เต้าหู้ยี้ก็มี  ถั่วเน่าของเราก็มีอยู่ทางเหนือแถมลำขนาด  ไม่ยืดติดคางติดคอเหมือนของญี่ปุ่น  และยังอีกสารพัดถั่วเหลืองที่มีมาให้กินไม่ขาด












เบ็นโตะ
3.อาหารชุดเบ็นโตะ     อาหารแบบกินในถาดทั้งคาวหวาน  จัดเป็นรวมมิตรมาในถ้วยเล็กถ้วยน้อยแบบญี่ปุ่นนี้แม้จะดูน้อยคล้ายอาหารบัดพลีที่ทางสามแพร่ง  แต่นี่แหละเคล็ดตายช้าเลยค่ะ  เพราะยิ่งกินมาก ก็ยิ่งได้ "สนิมแก่" มาจากการย่อยอาหาร  ฉะนั้นการกินเบ็นโตะแบบญี่ปุ่นนี่จะอิ่มกำลังดีไม่มากไม่น้อยเกินไปช่วยให้โกร็ธฮอร์โมนหลั่งออกมาได้ดีด้วยค่ะ









4.ไม่ปรุง   วิถีการกินแบบไม่เติมน้ำตาลซักช้อน  น้ำปลาซักกระฉอกหรือน้ำส้มซักหน่อยนั้นมีส่วนทำให้คนญี่ปุ่นอายุยืนขึ้นได้มาก  หากท่านไปสั่งราเมนในร้านญี่ปุ่นแล้วขอพิเศษลดเส้นเพิ่มลูกชิ้นหรืออะไรทำนองนี้  เขาไม่สามารถทำให้ท่านได้  และหากท่านยังหาญนำเอาพริกป่นน้ำปลาเข้าไปปรุงเพิ่มด้วย  เขาจะไม่พอใจมากทีเดียวเพราะจะรู้สึกเหมือนว่าของที่เขาทำมไม่อร่อยดีหรือจึงต้องปรุงเพิ่ม  ถือเป็นการดูถูกฝีมือกันทีเดียว  คนญี่ปุ่นจะพอใจในรสชาติของอาหารที่ทำมาดีพร้อมอยู่แล้ว  ดังนั้นเครื่องปรุงจึงมีไม่มากนักอย่างโชยุ  น้ำปลาญี่ปุ่นหรือพริกป่นปาปริก้าที่มีแต่กลิ่นอ่อนๆมากกว่า



5.ขยับกายเป็นอาจิณ   คนญี่ปุ่นกินอาหารกันเต็มคราบก็จริงรวมทั้งขนมอร่อยอีกสารพัดอย่าง  แต่ก็ไม่ค่อยมีคนอ้วนเผละลงพุงแบบอเมริกันชนมากนัก  เหตุหนึ่งเท่าที่สังเกตเห็นคือ "เรื่องเดิน" ค่ะ  คนญี่ปุ่นเดินเก่งมากและเดินเร็วเรียกได้ว่าออกกำลังกันทุกวันทุกเวลาจริงๆ  ยิ่งหนุ่มสาวออฟฟิศยิ่งมีความสามารถพิเศษทั้งเดินกินและยืนสูดจ๊วบราเมนได้ก่อนจะกลับไปทำงานต่อในช่วงบ่าย  เรียกได้ว่ามี  active life  กันอยู่ทุกขณะ  วิถีชีวิตแบบ "ขยับเท่ากับออกกำลังกาย" นี้เองค่ะที่เป็นตัวช่วยยืดอายุขัยเฉลี่ยของคนญี่ปุ่น




สุดท้ายนี้ขอจบด้วยอาหารญี่ป่นที่สุดแสนจะน่าทานนะคะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น